6 เคล็ดลับ เพิ่มพลังในการทำงานที่เรียนรู้ได้จากคนขี้เกียจ

บิล เกตส์ เคยกล่าวว่า “ฉันจะเลือกคนที่ขี้เกียจทำงานหนัก เพราะพวกเขาจะหาวิธีที่ง่ายในการทำงาน” 

มาลองดูกันว่าคนขี้เกียจมีเคล็ดลับในการทำงานอย่างไร

1. ทำในสิ่งที่สำคัญ – แทนที่จะเสียเวลาไปกับสิ่งที่ไม่สำคัญ ก่อนจะทำอะไรพวกเขาจะเริ่มจากการกำหนดเป้าหมายและจัดเรียงลำดับความสำคัญ บางทีการรับงานมามาก การใช้เวลาทุ่มเทกับสิ่งที่ไม่สำคัญ ทำให้เสียพลังงานอย่างมาก

2. กำหนดเส้นตายในการทำงาน – ยิ่งเส้นตายใกล้เข้ามาเท่าไหร่ ยิ่งทำให้ทำงานได้เร็วมากขึ้นเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น ถ้ามีเวลาทำงานหนึ่งให้เสร็จภายใน 4 วัน พวกเขาจะกำหนดเส้นตายในการทำงานให้เหลือ 3 วัน และมีเวลา 1 วันที่เหลือสำหรับพักเพื่อเติมพลัง

3. ทำชีวิตให้ง่าย – พวกเขาพยายามจัดกิจกรรมที่ต้องทำในแต่ละวันให้หลวมๆ ไว้ ทำตัวให้อยู่ง่ายกินง่าย ไม่ต้องสรรหาและไม่เสียเวลาไปกับเรื่องที่ไม่จำเป็น เช่น กินข้าวสัก 20 นาที แทนที่จะกินยาวเป็นชั่วโมง

4. ทำตามรูปแบบเดิมๆ – การทำกิจวัตรเดิมๆ ซ้ำทุกวัน เช่น ตื่นนอนเวลาเดิม กินข้าวเวลาเดิม ออกกำลังกายเวลาเดิม ไปทำงานเวลาเดิม ใส่เสื้อสีเดิม เป็นต้น จะช่วยประหยัดพลังในการคิดอะไรที่ไม่จำเป็นลงได้

5. แก้ปัญหาครั้งเดียว – แทนที่จะเสียเวลาและเสียพลังไปกับการแก้ปัญหาที่เกิดจากการแก้ปัญหา (หมายความว่าเมื่อเกิดปัญหาขึ้น ก็คิดหาทางแก้ปัญหา แต่คิดไม่ถ้วนถี่เลยก่อให้เกิดปัญหาใหม่ตามมา) ก่อนทำอะไรควรนึกถึงผลลัพธ์หรือผลกระทบที่จะเกิดขึ้น และหาทางป้องกันไว้ก่อน จะได้ไม่ต้องตามแก้ปัญหาไปเรื่อยๆ แบบไม่รู้จบ

6. ใส่ใจแต่พอดี – การใส่ใจมากเกินไปหรือเป็นห่วงมากเกินไป ส่งผลให้เกิดความกังวล และเสียทั้งสุขภาพใจ สุขภาพกาย และสิ้นเปลืองพลังในการคิด

ลองฝึกคิดแบบคนขี้เกียจดูบ้าง เผื่อชีวิตจะดีขึ้น

Ready to start your Leadership Journey?