Digital Mastery

Digital Mastery

หลายๆ องค์กร กำลังอยู่ในช่วงผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัล (Digital Transformation)

MIT มหาวิทยาลัยชื่อดังระดับโลกของสหรัฐอเมริกา นำเสนอโมเดลในการวัดประเมินว่าองค์กรมีความพร้อมในการปรับเปลี่ยนอยู่ในระด้บใด

โดยเริ่มต้นจากการอธิบายว่า ปัจจัยสำคัญในการผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัล ประกอบไปด้วย ความพร้อมทางด้านดิจิทัลและเทคโนโลยี (Digital Capability) และความรู้ความเข้าใจบวกแรงสนับสนุนและการผลักดันจากผู้นำ/ผู้บริหาร (Leadership Capability)

เมื่อนำ 2 ปัจจัยมาประกอบกัน จะได้รูปแบบความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัล 4 ระดับ

 ระดับที่ 1 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุด (ตามรูปซ้ายล่าง) เรียกว่า Beginners : ความพร้อมทั้งในเรื่องดิจิทัล & เทคโนโลยี และความรู้ความเข้าใจรวมทั้งการสนับสนุนจากผู้นำ/ผู้บริหาร มีน้อยมาก

 ระดับที่ 2 (ขวาล่าง) เป็นความพร้อมระดับที่ 2 เรียกว่า Conservatives : ลักษณะสำคัญคือ ผู้บริหารหรือผู้นำขององค์กรมีความรู้ความเข้าใจในเรื่องการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัลและเริ่มให้การส่งเสริม/สนับสนุน แต่ความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีรวมถึงความรู้ความสามารถของคนในองค์กร อาจจะเพิ่งเริ่มต้นขยับ

 ระดับที่ 3 (ซ้ายบน) เป็นความพร้อมในระดับที่ 3 เรียกว่า Fashionistas : เป็นช่วงที่องค์กรมีผู้บริหารไม่ได้มีความเข้าใจถึงแนวทางการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงๆ สิ่งที่ทำส่วนใหญ่คือจัดสรรเงินลงทุนเพื่อซื้อเครื่องไม้เครื่องมือและอุปกรณ์ทางด้านดิจิทัล/เทคโนโลยี แต่ผู้บริหารยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจน

 ระดับที่ 4 (ขวาบน) เป็นความพร้อมระดับสูงสุด เรียกว่า Digital Masters : องค์กรมีความพร้อมทั้งทางด้านเทคโนโลยีและความรู้ความเข้าใจ รวมถึงการสนับสนุนจากผู้บริหารหรือผู้นำขององค์กรเป็นอย่างดี

หากองค์กรของคุณกำลังอยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลง ลองประเมินดูว่า ตอนนี้อยู่ในระดับใด ?

 อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?