เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนจบ)

เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนจบ)

มาเล่าต่อจากเมื่อวาน ว่าเราจะนำกลยุทธ์ของซุนวู ที่ได้รับการกล่าวขานและยกย่องว่าเป็นตำราพิชัยสงครามมาใช้ในการบริหารจัดการทีมและองค์กรได้อย่างไร

วันนี้ขอประยุกต์กลยุทธ์ที่ 31-36 ดังนี้

31. สาวงามในการทำศึกสงคราม จำต้องหาหนทางกำจัดแม่ทัพเสียก่อน หากปล่อยไว้จะเป็นภัยในภายหน้า สำหรับแม่ทัพที่มีความเฉลียวฉลาด สติปัญญาเป็นเลิศ ต้องโจมตีจุดอ่อนทางใจ ส่วนแม่ทัพที่ย่อหย่อนท้อแท้ กำลังพลที่ถดถอย ก็จักอ่อนแอแลเสื่อมโทรมพ่ายแพ้ไปเอง (ในแง่การบริหาร คือการมองหาหัวโจกหรือผู้นำของกลุ่ม หากเราสามารถเอาชนะหัวหน้าได้ ที่เหลือก็ไม่ยาก)

32. เปิดเมืองหากกำลังทหารไพร่พลเกิดความอ่อนแอหรือมีกำลังน้อย ยิ่งต้องจงใจแสดงให้เห็นว่าในการศึกมิได้มีการวางแนวป้องกัน ทำให้ศัตรูเกิดความฉงนสนเท่ห์ ไม่กล้าผลีผลามนำกำลังเข้าบุกโจมตี (ในแง่การบริหาร หมายถึงการสร้างกลลวงให้คู่แข่งไม่กล้าโจมตี เพราะไม่รู้ว่าเรามีแผนการอะไรซ่อนอยู่หรือไม่ เพราะดูเหมือนว่าส่ิงที่ควรทำ ไม่ทำ และส่ิงที่ไม่ควรทำ ยังทำอยู่)

33. ไส้ศึกเป็นการแสร้งวางกลอุบายหลอกล่อให้เกิดการแตกแยก ขาดความไว้ใจ ให้ศัตรูเกิดความร้าวฉาน หวาดระแวงซึ่งกันและกัน แล้วจึงฉกฉวยโอกาสนั้น บุกเข้าโจมตีแย่งชัยชนะมาเป็นของตน (ในแง่การบริหาร หมายถึงการส่งคนเข้าไปยุแยงให้เกิดความแตกแยกในหมู่คู่ต่อสู้ และเมื่ออีกฝ่ายเริ่มระแวงสงสัยกันเอง จึงค่อยลงมือ)

34. ทุกข์กายกลยุทธ์นี้ คือการทำร้ายตัวเองให้บาดเจ็บเพื่อให้ศัตรูหลงเชื่อ (ในแง่การบริหาร หมายถึงการวิพากษ์วิจารณ์งานหรือทีมงานของตนเอง เพื่อลดแรงกดดันจากเพื่อนร่วมงานคนอื่น ทำให้พวกเขาเห็นว่าเราหรือทีมงานของเรา ได้รับการลงโทษแล้ว)

35. ลูกโซ่เมื่อกำลังของศัตรูเข้มแข็งกว่า ก็ไม่ควรปะทะด้วย แต่พึงใช้กลอุบายต่างๆ นานาให้ศัตรูถ่วงรั้งกันเอง เพื่อทำลายความแข็งแกร่งของศัตรู หรือร่วมมือกับพลังต่างๆ เข้าโจมตี เพื่อขจัดความฮึกเหิมให้หมดสิ้นไป (ในแง่การบริหาร คือการรอจังหวะ อย่าเพิ่งลงมือทำอะไร ในขณะที่คู่แข่งยังแข็งแรงและได้เปรียบอยู่ จงหาช่องหรือโอกาสในการโจมตี โดยอาจอาศัยความร่วมมือจากพันธมิตรอื่นๆ เพิ่มเติมด้วย)

36. หลบหนีนี่คือสุดยอดกลยุทธ์ จงจำให้แม่นว่าถอยหนีมิผิด เป็นวิสัยแห่งสงครามทำเพื่อหลีกเลี่ยงความเสียหายในยามที่เราเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และเพื่อชิงโอกาสตอบโต้ภายหลัง มิใช่ถอยหนีอย่างพ่ายแพ้หมดรูป (ในแง่การบริหาร บางสถานการณ์ ก็จำเป็นต้องหลบหรือหลีกเลี่ยงการปะทะ ถ้าประเมินแล้วว่าเราเป็นฝ่ายเสียเปรียบ และโอกาสชนะมีน้อยมาก)

จบบริบูรณ์ ครบ 36 กลยุทธ์ครับ

ชอบอันไหนมากที่สุด ส่งข้อความมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ เพื่อเป็นกำลังใจให้คนเขียน 555

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?