เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 4)

เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 4)

มาเล่าต่อจากเมื่อวาน ว่าเราจะนำกลยุทธ์ของซุนวู ที่ได้รับการกล่าวขานและยกย่องว่าเป็นตำราพิชัยสงครามมาใช้ในการบริหารจัดการทีมและองค์กรได้อย่างไร

วันนี้ขอประยุกต์กลยุทธ์ที่ 14-18 ดังนี้

14.  ยืมซากคืนชีพอย่าใช้ผู้มีความสามารถอย่างผลีผลาม และผู้ที่ไร้ความสามารถก็อย่ามองข้าม (ในแง่การบริหาร หัวหน้าต้องจำไว้ว่า คนเก่งทำงานดี ไม่ควรถูกลงโทษด้วยการใช้งานอย่างหนักชนิดหัวปักหัวปำ ในขณะที่คนทำงานไม่ดี ก็ไม่ควรได้รับรางวัล ด้วยการให้งานน้อยๆ เพราะคุณภาพงานห่วยและทำงานไม่ได้เรื่อง)

15.  ล่อเสือออกจากถ้ำเป็นกลยุทธ์ดึงข้าศึกออกมาจากที่มั่น (ในแง่การบริหาร สถานที่ในการพูดคุยถือเป็นเรื่องสำคัญ คล้ายสมรภูมิการรบ ถ้าเรื่องนั้นสำคัญมากๆ การพูดคุยที่โต๊ะหรือห้องทำงานของเรา ย่อมสร้างความมั่นใจและมีความได้เปรียบ มากกว่าการเจรจาในสถานที่ของเขา)

16.  แสร้งปล่อยเพื่อจับกลยุทธ์นี้ ต้องการลดแรงต้านของข้าศึก โดยเลี่ยงการบีบคั้นเพื่อป้องกันสุนัขจนตรอก” (ในแง่การบริหาร บางทีการบีบคั้นหรือกดดันมากๆ จนคนรู้สึกว่าไม่มีทางออก ก็อาจแว้งกัดเราได้ ดังนั้นเมื่อเกิดความขัดแย้ง ต้องคอยมองหาทางลงให้อีกฝ่ายหนึ่งด้วย อย่าให้เขาตัดสินใจสู้ตาย”)

17.  โยนกระเบื้องล่อหยกหมายถึงการใช้สิ่งที่คล้ายคลึงแต่ไร้ค่าไปล่อข้าศึก หรือล่อด้วยผลประโยชน์” (ในแง่การบริหาร วิธีการจูงใจพนักงาน ต้องเข้าใจจิตวิทยาพื้นฐานเบื้องต้นก่อนว่าสิ่งที่เขาอยากได้เท่านั้น มีค่ากับเขาแต่หัวหน้าและองค์กรส่วนใหญ่ มักหยิบยื่นสิ่งที่อยากให้โดยทันคิดว่าเป็นสิ่งที่พนักงานอยากได้รึเปล่า สิ่งที่เขาอยากได้ แม้ไม่มีค่ากับเรา ก็มีค่าสำหรับเขา ในทางกลับกัน สิ่งที่เราอยากให้ แม้จะมีค่าสำหรับเรามากเพียงใด ก็ไม่มีค่าอะไรกับเขา)

18.  จับโจรเอาหัวโจกหมายถึง เมื่อตีข้าศึก ต้องจับหัวหน้าเพื่อสลายพลังของข้าศึก (ในแง่การบริหาร การแก้ปัญหา ต้องเริ่มที่ต้นตอ การจัดการกับกลุ่มคนที่มีปัญหา ต้องจัดการหัวหน้ากลุ่มให้ได้ก่อน)

พรุ่งนี้มาเล่าต่อครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?