เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 3)

เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 3)

มาเล่าต่อจากเมื่อวาน ว่าเราจะนำกลยุทธ์ของซุนวู ที่ได้รับการกล่าวขานและยกย่องว่าเป็นตำราพิชัยสงครามมาใช้ในการบริหารจัดการทีมและองค์กรได้อย่างไร

วันนี้ขอประยุกต์กลยุทธ์ที่ 9-13 ดังนี้

9. ดูไฟชายฝั่งเป็นการใช้ช่วงจังหวะการเปลี่ยนแปลงของข้าศึก มาเป็นประโยชน์ให้ตัวเอง (ในแง่การบริหาร ถ้าองค์กรมีพนักงานกลุ่มหนึ่งที่มักค่อยสร้างปัญญาอยู่เป็นระยะๆ เผอิญหัวหน้ากลุ่มถึงกำหนดเวลาต้องเกษียณอายุ และต้องมีการปรับเปลี่ยนผู้นำ ก็ถือเป็นจังหวะอันดีในการช่วงชิงมวลชน)

10. ซ่อนดาบบนรอยยิ้มประมาณว่าใช้ความสงบสยบเคลื่อนไหว” (ในแง่การบริหาร บางครั้งการตัดสินใจว่าจะไม่ทำอะไร ก็เป็นการตัดสินใจที่เหมาะสม เรื่องบางเรื่อง เวลาอาจช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้นได้)

11. หลี่ตายแทนถาวหมายถึง ยอมเสียมืดเพื่อประโยชน์แห่งสว่างคือจำต้องเสียสละส่วนน้อย เพื่อชัยชนะส่วนใหญ่ (ในแง่การบริหาร บางทีการตัดสินใจให้พนักงานเก่งๆ ที่เข้ากับเพื่อนร่วมงานไม่ได้ ออกจากองค์กรไป ก็เหมือนการยอมตัดนิ้วเพื่อรักษาแขนไว้ ฉันใดก็ฉันนั้น)

12. จูงแพะติดมือแปลว่า แม้ข้าศึกประมาทหรือเลินเล่อเพียงเล็กน้อย ก็ต้องฉกฉวยผลประโยชน์มาให้ได้ (ในแง่การบริหาร หมายถึงการไม่ปรามาสหรือมองข้ามเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่นเสียงบ่นจากพนักงานเพียงไม่กี่คน เป็นต้น เพราะเรื่องเล็กๆ เหล่านั้น อาจกลายเป็นเรื่องใหญ่ได้)

13. ตีหญ้าให้งูตื่นเป็นกลยุทธ์การส่งคนสอดแนมให้รู้ชัดและเข้าใจสภาพแวดล้อม ก่อนเคลื่อนทัพ (ในแง่การบริหาร การมีสายที่คอยสืบเรื่องต่างๆ จะช่วยให้ได้ข้อมูลบางอย่างในเชิงลึก ซึ่งอาจช่วยในการตัดสินใจให้ดีขึ้นได้

พรุ่งนี้มาเล่าต่อครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?