5 วิธีการทำงานอย่างแชมป์

การทำงานของแชมป์ เขาทำกันอย่างไร ทำยังไง Jeff Bezos ซีอีโอ ของ Amazon จึงสามารถนำพาธุรกิจของ Amazon ก้าวไกลและเดินหน้าไปได้เช่นทุกวันนี้

“อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา” ผู้ก่อตั้ง และกรรมการบริหาร สลิงชอท กรุ๊ป ได้เล่าถึง วิธีทำงานของ Jeff Bezos ว่า มีแนวทางในการทำงานอย่างไร

  1. Focus on Long-term: ความสำเร็จต้องใช้เวลา องค์กรจะคิดนวัตกรรมได้ ผู้บริหารต้องมองระยะยาว หากสนใจแต่ผลตอบแทนและกำไรระยะสั้น การลงทุนจะไม่เกิดขึ้น
  2. Stay Close to Customers: ไม่มีผู้มีส่วนได้เสีย (Stakeholder) กลุ่มใด จะสำคัญไปกว่าลูกค้า ถ้าเข้าใจและอยู่ใกล้ชิดกับลูกค้า โอกาสที่จะประสบความสำเร็จ ก็อยู่ไม่ไกล
  3. Avoid PowerPoint & Slide Presentation: หลายองค์กร เสียเวลาไปกับการตกแต่ง PowerPoint หรือทำ Slide Presentation ให้สวยงาม ถูกใจผู้บริหาร แต่ Jeff เห็นว่าการใช้เวลาประดิษฐ์ประดอย PowerPoint เป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น ในการประชุมที่ Amazon ทุกคนเขียนสรุปสิ่งที่ต้องการนำเสนอไม่เกิน 6 หน้า (6-Page Memo) ส่งให้คนอื่นอ่านก่อน แล้วเข้ามาคุยกันในห้องประชุม
  4. Make only big decision: ผู้บริหารควรตัดสินใจให้น้อยที่สุด เรื่องที่ต้องตัดสินใจมีอยู่ 2 ประเภท ประเภทแรกคือ One-way ตัดสินใจแล้วแก้ไขไม่ได้ ถอยหลังไม่ได้ เปลี่ยนไม่ได้ แบบที่สองคือ Two-way ตัดสินใจแล้ว ยังสามารถปรับเปลี่ยนหรือแก้ไขได้ การตัดสินใจส่วนใหญ่เป็นการตัดสินใจแบบที่ 2 ซึ่งควรให้คนทำงานเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนผู้บริหารตัดสินใจเฉพาะประเด็นที่เป็น One-way เท่านั้น
  5. Hire the right People: คนคือหัวใจสำคัญของความสำเร็จ ยอมจ่ายแพง จ้างคนเก่งสักคน คุ้มกว่าจ้างคนระดับเฉลี่ย 5-6 คน จงใช้เวลาในการคัดเลือกเยอะๆ

 

แชมป์เขาทำแบบนี้

 

ที่มา: ฐานเศรษฐกิจ ออนไลน์
คอลัมน์: 5 วิธีการทำงานอย่างแชมป์

Ready to start your Leadership Journey?