5 กับดักของการก้าวทันเทคโนโลยี

5 กับดักของการก้าวทันเทคโนโลยี

ทุกวันนี้เราคงได้ยินคำว่า Digital Transformation กันหนาหู เพราะเป็นสิ่งที่องค์กรส่วนใหญ่กำลังวางแผนเพื่อพาตัวเองเข้าสู่ความเป็นเลิศโดยใช้ประโยชน์ของเทคโนโลยี 

แต่บางทีก็อาจตกหลุมพลางในการเดินทางไปสู่เป้าหมายได้ 

นี่คือ 5 หลุมพรางในการเปลี่ยนผ่านสู่ยุคดิจทัล ที่ต้องใส่ใจ

1. ระมัดระวังมากจนเกินไป : แม้อาจฟังดูขัดๆ แต่การลองเสี่ยงแบบมีแบบแผนเมื่อต้องเปลี่ยนแปลง ย่อมดีกว่าอยู่เฉยๆ เหมือนคนที่จมน้ำแล้วพยายามเอาตัวรอด ย่อมดีกว่าปล่อยให้ตัวเองจมน้ำ แต่ไม่ได้หมายความว่าต้องเสี่ยงแบบขาดสติและไร้ความระมัดระวัง เพียงแต่ถ้าคิดมากไป บางทีอาจไม่ได้เปลี่ยน

2. กลัวในสิ่งที่ยังมาไม่ถึง : แน่นอนเมื่อมีข้อมูลไม่เพียงพอหรือมีความไม่ชัดเจน มนุษย์ย่อมกลัวและคาดเดาผลลัพธ์ล่วงหน้าในเชิงลบก่อนที่จะลงมือทำ ทำให้ไม่กล้าลงเล่นในเกมส์ที่ไม่อาจคาดเดาผลลัพธ์ได้ เพราะความกลัวมาบดบังโอกาสต่างๆ ที่ซ่อนอยู่

3. ไม่มีความจดจ่อในสิ่งที่ทำ : ผมเชื่อว่าในหลายๆ องค์กรส่งเสริมการทดลองทำและความคิดสร้างสรรค์ แต่หากไม่ได้รับการจัดการอย่างรอบคอบ ไร้ระเบียบ ไม่มีแบบแผน ก็จะทำให้ไม่มีอะไรออกมาเป็นชิ้นเป็นอัน เพราะเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ลองแล้วก็เลิกกลางทาง

4. ไม่มีแนวร่วม : เมื่อก่อนการรักษาความลับในการทำงานเป็นสิ่งสำคัญมาก แต่โลกสมัยนี้เปลี่ยนไป การที่ทุกคนในองค์กรรู้การเคลื่อนไหวและทิศทางการทำงาน จะช่วยให้สามารถเชื่อมต่อกับคนอื่นๆ ได้ดีขึ้น ไปได้ไกลขึ้น รวดเร็วมากขึ้น เพราะเรื่องของเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่ต้องได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วน

5. ขาดคนมีความรู้ความสามารถ : การก้าวให้ทันเทคโนโลยีต้องอาศัยคนที่มีความรู้ความสามารถมาช่วย เพื่อที่องค์กรจะได้ไม่หลงทาง เราไม่ควรประเมินเทคโนโลยีต่ำเกินไป และคิดว่าสามารถวิ่งตามได้โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้รู้มาช่วยสนับสนุน เพราะอาจเป็นการวิ่งวนเป็นวงกลม ยิ่งวิ่งยิ่งเหนื่อย แต่ไม่พัฒนาไปไหนซะที

ลองเช็คดูว่าเราสามารถพัฒนาส่วนไหนได้บ้าง เพื่ออนาคตที่สดใสขึ้น

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?