5 เทคนิคการสื่อสารในช่วงวิกฤต

5 เทคนิคการสื่อสารในช่วงวิกฤต

ในช่วงวิกฤต ไม่มีอะไรสำคัญไปกว่าการสื่อสารที่ดี

ทุกวันนี้สถานการณ์สับสนวุ่นวายที่เกิดขึ้นในบ้านเมืองของเราที่เกี่ยวข้องกับโรคระบาดโควิด ก็มีต้นตอสำคัญมาจากการสื่อสารที่ล้มเหลวของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหลาย

วันนี้มีเทคนิคการเพิ่มประสิทธิภาพในการสื่อสาร 5 ประการมาแบ่งปัน

1. Be Kind & Empathetic – ทุกวันนี้คนมีความเครียดมากขึ้น หลายคนมีภาระเพิ่มขึ้นหลายเท่าตัว ทั้งต้องดูแลลูกที่เรียนออนไลน์ ต้องประชุมออนไลน์ แถมยังต้องคอยหาอาหารให้คนที่บ้านกินด้วย เป็นต้น การสื่อสารในช่วงนี้จึงต้องแสดงออกถึงความห่วงใย ใส่ใจ และเห็นใจให้มากขึ้น

2. Make Sure You’re Finding the Right Time & The Right Environment – บางทีการจัดกิจกรรมเล็กๆ น้อยๆ เช่น การสังสรรค์ผ่านช่องออนไลน์เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างที่ทุกคน WFH ก็เป็นสิ่งที่หลายๆ องค์กรทำกัน และอาจดูว่าเป็นเรื่องง่ายที่ทุกคนน่าจะทำได้ แต่หลายคนไม่สะดวกด้วยเหตุผลที่แตกต่างกันไป จะดีกว่าหากมีการสื่อสารเพื่อสอบถามความเห็นของพนักงานก่อนว่า พวกเขาสะดวกเวลาไหนและพร้อมจะเข้าร่วมกิจกรรมทำนองนี้หรือไม่

3. Acknowledge Emotion – ทุกคนอยู่ภายใต้ความกดดันและความเครียด รวมถึงตัวเราเองด้วย ดังนั้นจงดูแลอารมณ์ของตัวเองให้ดี หมั่นตรวจสอบอารมณ์ของตนเองเป็นระยะๆ บางทีด้วยความไม่รู้ตัว เราอาจแสดงคำพูด หรือปฏิกริยาที่ไม่เหมาะสมออกไป ในระหว่างที่รู้สึกหงุดหงิดหรือกดดันมากๆ หากรู้ว่ากำลังอารมณ์ไม่ดี บางทีการหยุดพูดหยุดสื่อสารสักพัก อาจช่วยได้

4. Avoid Judgment – หลีกเลี่ยงที่จะตัดสินคนจากคำถามหรือคำพูดของเขาเพียงอย่างเดียว ในช่วงสถานการณ์ที่ทุกๆ คนรู้สึกเครียดมากกว่าปกติเฉกเช่นเวลานี้ บางทีคำพูดอาจทำให้เราเกิดความรู้สึกบางอย่างได้ จงมองข้ามวิธีการพูดของผู้อื่น แล้วพยายามค้นหาความตั้งใจและประเด็นแท้จริงที่เขาต้องการจะสื่อสารให้เจอ

5. Listen – การสื่อสาร ไม่ได้หมายถึงการพูดเพียงอย่างเดียว การฟังที่ดี ก็เป็นทักษะในการสื่อสารที่สำคัญมากทักษะหนึ่ง ซึ่งต้องฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?