5 อย่างที่ควรทำ เมื่อนำเสนอ

5 อย่างที่ควรทำ เมื่อนำเสนอ

ไม่ว่าความคิดและไอเดียจะเลอเลิศเพียงใด ก็ถูกจำกัดด้วยความสามารถในการนำเสนอความคิดนั้นให้คนอื่นเข้าใจ

นี่คือ 5 อย่างที่ควรทำ เมื่อต้องนำเสนอ

  1. ใส่ใจภาษาท่าทางและลีลาในการนำเสนออย่าลืมว่า คำพูด (Verbal) มีผลต่อการนำเสนอเพียงแค่ 7% ในขณะที่นำ้เสียง (Vocal) มีผล 38% แต่ภาษาท่าทาง (Non-Verbal) มีผลสูงถึง 55% – ดังนั้น จงให้ความสำคัญกับเสื้อผ้าหน้าผม การยืนการเดิน การใช้มือและภาษากายประกอบการนำเสนอให้เหมาะสม
  2. ข้อมูลและตัวเลขมีความสำคัญมากในการนำเสนอ หากมีข้อมูลหรือตัวเลขมาสนับสนุนประเด็นที่กำลังนำเสนอ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือได้ถึง 20%
  3. หาทางสอดแทรกการเล่าเรื่อง (Storytelling) เข้าไปในการนำเสนอมนุษย์ชอบเรื่องเล่าและอยู่กับเรื่องเล่ามานาน (ตั้งแต่นิทาน นินทา มาจนถึงการดูหนัง) พยายามหลีกเลี่ยงการนำเสนอแบบ Bullet Point ให้เปลี่ยนเป็นการเล่าเรื่องให้ผู้ฟังฟัง จะดูน่าสนใจกว่า
  4. ลดความตื่นเต้นด้วยการเตรียมตัวอย่าไปเชื่อ หากใครบอกว่าเขาไม่ตื่นเต้นเวลานำเสนอ ขนาดมืออาชีพยังตื่นเต้นเลย เพียงแต่ทำยังไงไม่ให้ตื่นเต้นมากเกินไป จนคนฟังต้องคอยลุ้นตามไปว่าจะรอดไหม วิธีการจัดการกับความตื่นเต้นได้ดีที่สุดคือการฝึกซ้อมเยอะๆ โดยเฉพาะการนำเสนอที่สำคัญๆ
  5. ความไม่สมบูรณ์แบบทำให้ดูเป็นธรรมชาติอย่าพยายามทำให้การนำเสนอสมบูรณ์แบบชนิดไม่มีที่ติ เพราะนอกจากจะเป็นสิ่งที่เป็นไปได้ยากมากแล้ว หากทำได้ ก็ไม่เป็นธรรมชาติอีกด้วย การผิดพลาด ติดขัด ขลุกขลักบ้างนิดๆ หน่อยๆ จะช่วยทำให้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

การนำเสนอครั้งต่อไป อย่าลืม 5 อย่างนี้นะครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Ready to start your Leadership Journey?