Faster & Smarter

Faster & Smarter

เมื่อวานผมมีได้โอกาสนั่งคุยกับน้องคนหนึ่งที่ทำ Start Up ได้ฟังเรื่องราวการต่อสู้และความสำเร็จของเขาแล้ว ต้องเรียกว่าทึ่งตะลึงงัน

ผมถามถึงเคล็ดลับในการทำงานแบบสตาร์ทอัพ น้องเขาบอกว่า หลักการง่ายๆ คือต้อง “Faster & Smarter” แล้วอธิบายว่า การทำงานขององค์กรเล็กๆ ต้องเร็วกว่าและฉลาดกว่าองค์กรขนาดใหญ่ ไม่อย่างนั้นสู้ไม่ได้

คำถามคือ ทำอย่างไรจึงจะ Faster & Smarter ?

ฟังดูแล้วไม่ยาก มี 3 ขั้นตอน เรียงลำดับตามนี้

  1.  Unify business data – หา รวบรวม และจัดระเบียบข้อมูลให้เป็นระบบ สามารถนำมาใช้ประโยชน์ต่อไปได้ (บางองค์กรมีข้อมูลมากมาย โดยเฉพาะองค์กรใหญ่ๆ แต่กระจัดกระจาย ไม่เป็นระบบ ค้นหาลำบาก ใช้งานไม่ได้ ข้อมูลเหล่านั้นจึงไม่ก่อประโยชน์อันใด)
  2.  Predictive insights – เมื่อได้ข้อมูลมาแล้ว ก็ทำการวิเคราะห์เพื่อระบุปัญหา (Pain Points) และมองหาโอกาส หลังจากนั้นจึงทดลองนำเสนอสินค้าหรือบริการที่ตอบโจทย์ หากถูกต้องได้รับการตอบสนองที่ดีจากลูกค้า ก็ขยายวงต่อไป (Scale Up) แต่ถ้าไม่ถูก ก็วนกลับไปขั้นตอนที่ 1 ใหม่อีกครั้ง เพื่อเก็บข้อมูล วิเคราะห์ แล้วจึงนำเสนออีกที
  3.  Automated work flow – เมื่อสินค้าหรือบริการเริ่มได้รับการตอบสนองที่ดีจากลูกค้า ก็ถึงเวลาที่ต้องกลับมาดูแลระบบการบริหารจัดการหลังบ้าน หาทางนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน เตรียมการรองรับการขยายตัวในวงกว้าง (Scale Up) ซึ่งโดยปกติมักเติบโตอย่างรวดเร็วแบบก้าวกระโดด (Exponential) จนการทำงานแบบเดิมไม่สามารถรองรับได้

องค์กรใหญ่ๆ ที่ไม่ใช่สตาร์ทอัพ ก็สามารถนำขั้นตอนทั้ง 3 นี้ไปประยุกต์ใช้ได้ เพื่อจะได้ Faster & Smarter ไงครับ 🙂

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?