หัวหน้า 4 แบบ

หัวหน้า 4 แบบ

หนังสือ Managing Up พูดถึงเทคนิคการทำงานกับหัวหน้าให้มีความสุขและประสบความสำเร็จ โดยแบ่งลักษณะของหัวหน้าออกเป็น 4 แบบ

  1.  The Advancer – หัวหน้าประเภทนี้เน้นงานและความสำเร็จของเป้าหมายที่ตั้งไว้เป็นหลัก เชื่อในการลงมือทำมากกว่าการคิด วิเคราะห์ และวางแผนที่ดูเหมือนจะใช้เวลายาวนาน พวกเขาไม่ค่อยให้ความสำคัญกับการสร้างสัมพันธภาพอันอบอุ่นภายในทีม เพราะเชื่อว่าต่างคนต่างมีหน้าที่และต้องรับผิดชอบต่อทำงานที่ทำ ให้บรรลุเป้าประสงค์ที่ตั้งไว้ ไม่ใช่แค่มีความสุขไปวันๆ แต่ไม่มีความสำเร็จอะไรให้เห็น
  2. The Energizer – หัวหน้าประเภทนี้เป็นพวกมองโลกในแง่บวก ให้ความสำคัญกับคนและความรู้สึกของคน ชอบสังคม และมักชักชวนลูกทีมหรือเพื่อนร่วมงานมาทำกิจกรรมหรือสังสรรค์กันเป็นระยะๆ พวกเขาเชื่อว่า ถ้ามีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน การประสานงานก็จะง่ายขึ้น และความสำเร็จของงานก็จะตามมา
  3. The Evaluator – หัวหน้าประเภทนี้ให้ความสำคัญกับคุณภาพและความถูกต้องของงาน เป็นคนค่อนข้างมีระบบระเบียบ สนใจข้อมูล และต้องการรู้ที่มาที่ไปก่อนเริ่มต้นลงมือทำอะไร คติประจำใจของพวกเขาคือช้าๆ ได้พร้าเล่มงาม
  4. The Harmonizer – หัวหน้าประเภทนี้ให้ความสำคัญกับการทำงานเป็นทีมและความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน ต้องการเห็นความสามัคคีกลมเกลียวของคนในทีมและระหว่างทีม เป้าหมายหลักของพวกเขาคือการช่วยเหลือสนับสนุนให้งานสำเร็จและทีมงานแฮปปี้ มีความเชื่อว่า คนทำงานต้องมีความสุขก่อน ความสำเร็จจึงจะตามมา

เบื้องต้น ลองมองดูตัวเองและหัวหน้าโดยตรงของคุณว่า ลักษณะแบบไหนใกล้เคียงกับความเป็นตัวตนของเราและเขามากที่สุด 

ในโลกของความเป็นจริง หลายคนอาจไม่ได้เป็นแบบใดแบบร้อยเปอร์เซ็น อาจดูเหมือนผสมผสานกันไปหลายๆ แบบ ถ้ารู้สึกว่าเป็นเช่นกัน ก็ให้สังเกตว่า โดยมากแล้ว (คุณหรือเขา) มักแสดงพฤติกรรมแบบไหนออกมาบ่อยที่สุด

คราวหน้ามาเล่าต่อว่า เราจะทำงานและอยู่กับหัวหน้าแต่ละแบบได้อย่างไร

อยู่บ้าน หยุดโรค รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?