วันนี้ขอเล่าเรื่องการควบรวมกิจการต่ออีกนิด

วันนี้ขอเล่าเรื่องการควบรวมกิจการต่ออีกนิด

KPMG บริษัทที่ปรึกษายักษ์ใหญ่ ได้ทำการสำรวจการควบรวมกิจการทั่วโลกหลายร้อยเคส พบว่ามีอยู่ 2 ปัจจัยใหญ่ๆ คือ Hard Keys และ Soft Keys ที่ทำให้การควบรวมสำเร็จหรือไม่สำเร็จ

โดยในแต่ละปัจจัย มีปัจจัยย่อยอีกอย่างละ 3 ข้อซึ่งประกอบไปด้วย

 1. Hard Keys

  1.1 Synergy Evaluation – การวิเคราะห์ประโยชน์ของการควบรวมกิจการ ทำได้ดีมากน้อยเพียงใด การควบรวมกิจการจำนวนไม่น้อย เมื่อรวมกันแล้ว ได้ประโยชน์น้อยกว่าที่ประมาณการไว้มาก

  1.2 Integration Project Planning – แผนการควบรวม วางไว้ดีเพียงใด และสามารถทำตามแผนที่วางไว้ได้หรือไม่

  1.3 Due Deligence – คุณภาพของการศึกษาข้อมูลเชิงลึก ก่อนการควบรวมมีมากน้อยเพียงใด หลายๆ การควบรวมพบปัญหาที่ไม่เคยรู้มาก่อน ภายหลังเมื่อมีการรวมกันแล้ว เนื่องจากการศึกษาข้อมูลเชิงลึกทำได้ไม่ครบถ้วนหรือลึกพอ

 2. Soft Keys

  2.1 Picking Management Team – ในการควบรวม ย่อมเป็นเรื่องปกติธรรมดาที่มีตำแหน่งซ้ำซ้อนกัน ซึ่งมาจากตำแหน่งเดิมของทั้ง 2 องค์กร การเลือกทีมผู้บริหารจึงมีความสำเร็จมาก เพราะเมื่อเลือกคนหนึ่ง อีกคนที่ไม่ได้เลือกก็จะผิดหวัง ที่สำคัญทีมงานเดิมของผู้บริหารที่ไม่ได้รับเลือก ก็อาจมีปัญหาไปด้วย

  2.2 Resolving Cultural Issues – วัฒนธรรมการทำงานเป็นเรื่องสำคัญมาก ปีเตอร์ ดรั๊กเกอร์ กูรูด้านการบริหารผู้ล่วงลับ เคยพูดไว้ว่าวัฒนธรรมกินกลยุทธ์เป็นอาหารเช้าหมายความว่า ไม่ว่าแผนงานและกลยุทธ์จะดีเพียงใด ก็พ่ายแพ้ต่อวัฒนธรรมองค์กร เมื่อมีการควบรวม วัฒนธรรมแต่ละองค์กรที่ต่างกัน เมื่อมารวมกันมักมีปัญหา การมองหาวัฒนธรรมที่ใช่ สำหรับองค์กรใหม่ เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญเป็นลำดับต้นๆ

  2.3 Communications – การสื่อสาร คือหัวใจแห่งความสำเร็จ ไม่มีองค์กรใดที่ควบรวมกันแล้วล่มสลาย เพราะสื่อสารกันมากเกินไป แต่มีหลายองค์กรที่ไม่ประสบความสำเร็จหลังการควบรวม เพราะการสื่อสารที่ไม่รวดเร็วและมีคุณภาพเพียงพอ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks (https://lin.ee/me3ccmS) สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?