5 หนทางในการสร้างความสำเร็จ เมื่อมีการควบรวมกิจการ

5 หนทางในการสร้างความสำเร็จ เมื่อมีการควบรวมกิจการ

เมื่อวานผมมีโอกาสบรรยายให้ผู้บริหารสถาบันการเงินแห่งหนึ่งที่เพิ่งผ่านการควบรวมกิจการ

ทราบไหมครับว่า การควบรวมกิจการ (M&A) ส่วนใหญ่ ไม่ประสบความสำเร็จ ปัญหาหลักๆ มาจากวัฒนธรรมการทำงานที่แตกต่างขององค์กรที่มีการควบรวม

ผมมีข้อแนะนำ 5 ประการ เพื่อให้การควบรวมประสบความสำเร็จ

1. เน้นย้ำค่านิยมในการทำงานให้ชัดเจน (Emphasize your core values) เพราะนี่คือกฎกติกามารยาทสำคัญสำหรับคนทำงาน โดยเฉพาะเมื่อมีการควบรวมกิจการกันใหม่ๆ พนักงานที่มาจากต่างองค์กร ย่อมมีแนวทางการทำงานที่แตกต่างกัน

2. เปลี่ยนการโทษกันเมื่อมีปัญหา มาเป็นขอบคุณและชมเชยกัน (Turn the blame game into the praise game) เพราะเมื่อมีการควบรวม ย่อมเกิดปัญหาและความขลุกขลักเป็นธรรมดา หากต่างคนต่างโทษกันไปโทษกันมา บรรยากาศคงไม่ดี

3. หยุดปัญหาสมองไหล (Stop the brain drain) เมื่อมีการควบรวม จะมีบางคนตัดสินใจลาออกไป ต้องระวังให้ดี อย่าให้คนที่มีศักยภาพหลุดจากองค์กร

4. มองหาคนที่มีอิทธิพลกับคนอื่น แม้เขาไม่มีตำแหน่งก็ตาม และทำให้เขาเป็นพวกของเรา (Find your biggest influencers and encourage their buy-in) ในทุกองค์กร มีผู้นำที่ไม่เป็นทางการอยู่เสมอ ต้องหาให้เจอ และให้เขาช่วยสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องกับพนักงานคนอื่นๆ

5. สื่อสารให้ทั่วถึง (Facilitate communication across groups and divisions) ในระหว่างการเปลี่ยนแปลง สิ่งที่สำคัญที่สุดคือการสื่อสาร ไม่มีองค์กรที่ล้มเหลว เพราะสื่อสารมากเกินไป แต่มีหลายองค์กรที่ไม่ประสบความสำเร็จ เพราะการสื่อสารไม่ดีเยอะแยะมากมาย

นี่คือแนวทางการสร้างความสำเร็จในการเปลี่ยนแปลง

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks  สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?