เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 6)

เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 5)

มาเล่าต่อจากเมื่อวาน ว่าเราจะนำกลยุทธ์ของซุนวู ที่ได้รับการกล่าวขานและยกย่องว่าเป็นตำราพิชัยสงครามมาใช้ในการบริหารจัดการทีมและองค์กรได้อย่างไร

วันนี้ขอประยุกต์กลยุทธ์ที่ 24-30 ดังนี้

24.  ยืมทางพรางกลหมายความว่า หากเป็นประเทศเล็กที่อยู่ระหว่าง 2 ประเทศใหญ่ และถูกบังคับให้ต้องยอมแพ้หรือถูกกดขึ่ข่มเหง จงหยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่ประเทศเล็กเพื่อสร้างความไว้วางใจ (ในแง่การบริหาร การช่วยเหลือลูกน้องหรือหัวหน้าที่กำลังประสบปัญหาโดยเฉพาะเรื่องส่วนตัว จะช่วยเพิ่มบารมี หากภายภาคหน้าจำเป็นต้องอาศัยไหว้วาน ก็จะได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี เพราะเคยมีบุญคุณต่อกัน)

25. ลักขื่อเปลี่ยนเสาหมายถึงการดึงกำลังสำคัญของฝ่ายตรงข้ามมาเป็นของเรา โดยควบคุมให้อยู่ใต้การบังคับบัญชา (ในแง่การบริหาร คือการชิงตัวคนสำคัญจากคู่แข่งมาเป็นพวกของเรา เมื่อคู่แข่งขาดคีย์แมน ก็จะทำให้อ่อนแอลง เป็นโอกาสให้เราลงมือรุกไล่)

26. ชี้ต้นหม่อนด่าต้นไหวหมายถึงการที่ประเทศหรือกองกำลังที่แข็งแรงกว่า รังแกประเทศหรือกองกำลังที่อ่อนแอกว่า เราควรเข้าไปตักเตือนผู้ที่แข็งแรงกว่า การทำแบบนี้จะได้ใจจากผู้ที่อ่อนแอ หากจำเป็นต้องสู้รบ ก็จะได้พลังสนับสนุน (ในแง่การบริหาร หากหัวหน้าต่อสู้แทนและปกป้องลูกน้องเมื่อถูกผู้ใหญ่ตำหนิหรือหน่วยงานอื่นวิพากษ์วิจารณ์ จะทำให้ได้ใจลูกน้อง การบริหารจัดการในอนาคตก็จะง่ายขึ้น)

27.  แสร้งทำบอแต่ไม่บ้าเป็นกุศโลบายแกล้งทำเป็นโง่ อย่าอวดทำเป็นสู่รู้ หรือทำอะไรบุ่มบ่าม การอวดรู้ย่อมกลายเป็นผลเสียแก่ตนเองได้ในภายหน้า (ในแง่การบริหาร บางทีการนิ่งเงียบ ทำเป็นไม่รู้บ้าง จะช่วยให้ได้เรียนรู้และได้ข้อมูลมากขึ้น)

28. ขึ้นบ้านชักบันไดการจงใจปกปิดซ่อนเร้นจุดอ่อนเพื่อมิให้ศัตรูมองเห็น สร้างเงื่อนไขและหลอกล่อให้ศัตรูเป็นฝ่ายบุกเข้าโจมตี แล้วตัดขาดส่วนหน้าที่คอยวางกำลังสมทบและส่วนหลังที่วางกองกำลังไว้เป็นกองหนุน ตีโอบศัตรูให้หลบหนีเข้าไปภายในกองทัพ เสมือนถุงที่อ้าปากไว้รับหรือวงล้อมหลุมพรางที่วางดักไว้ (ในแง่การบริหาร คือการหลอกล่อให้คู่แข่งเข้ามาเล่นในเกมที่เราถนัด ในสนามที่เราคุ้นเคย โอกาสที่จะชนะมีสูงมาก)

29. ต้นไม้ผลิดอกการใช้แนวรบของพันธมิตร มาสร้างแนวรบป้องกันที่จะกลายเป็นประโยชน์อย่างยิ่งแก่ตนเอง แม้กองกำลังทหารจะเล็กน้อยก็สามารถทำให้แลดูเสมือนกองกำลังทหารที่ใหญ่โตได้ (ในแง่การบริหาร คือการหาพวกหรือผู้สนับสนุน แม้กำลังของตนเองจะน้อยกว่า แต่การผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร จะช่วยให้เราดูน่าเกรงขามขึ้น)

30. สลับแขกเป็นเจ้าบ้านหมายถึงเมื่ออีกฝ่ายเปิดช่องหรือโอกาสให้สอดแทรก ควรรีบจัดการเพื่อกุมจุดสำคัญหรือหัวใจของอีกฝ่ายไว้ (ในแง่การบริหาร คือการหาจังหวะหรือโอกาสที่คู่แข่งผิดพลาดหรือพลั้งเผลอ เข้าโจมตี วิธีการนี้คล้ายๆ กับที่ชาวบ้านเรียกว่าหมาลอบกัดซึ่งแม้จะดูไม่ค่อยมีคุณธรรม แต่หากเลือกใช้ในโอกาสที่เหมาะสม ก็เป็นกลยุทธ์ที่ช่วยให้ได้เปรียบคู่แข่งได้)

พรุ่งนี้มาเล่าต่อ ตอนจบครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?