เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 5)

เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 5)

มาเล่าต่อจากเมื่อวาน ว่าเราจะนำกลยุทธ์ของซุนวู ที่ได้รับการกล่าวขานและยกย่องว่าเป็นตำราพิชัยสงครามมาใช้ในการบริหารจัดการทีมและองค์กรได้อย่างไร

วันนี้ขอประยุกต์กลยุทธ์ที่ 19-23 ดังนี้

19.  ถอนฟืนใต้กระทะเมื่อเปรียบเทียบกำลังกับข้าศึกแล้วด้อยกว่า ก็ต้องหาทางลดกำลังของข้าศึกลง (ในแง่การบริหาร เมื่อรู้ว่าคู่แข่งมีกำลังมากกว่า มีทรัพยากรเยอะกว่า หรือเก่งกว่า ก็อย่าเพิ่งรีบลงมือ ให้ค่อยๆ บั่นทอนกำลังของคู่แข่งให้ลดลงหรือรอเวลาก่อน)

 

20.  กวนน้ำจับปลาเป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ข้าศึกปั่นป่วนในกองทัพของตัวเอง โดยถือหลักเอาชัยจากความปั่นป่วน” (ในแง่การบริหาร บางทีการยุแยงให้เกิดความขัดแย้งกันเองในหมู่คู่แข่ง ก็เป็นวิธีการหนึ่งในการช่วงชิงความได้เปรียบ)

 

21.  จักจั่นลอกคราบหมายถึงการรักษาแนวรบให้ดูน่าเกรงขาม เป็นการลวงฝ่ายตรงข้าม (ในแง่การบริหาร การวางตัวให้ดูน่าเกรงขาม ใช้ความนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว หรือเข้าหาผู้ใหญ่ที่มีอำนาจ แสดงให้เห็นถึงความสนินสนมกันเป็นพิเศษ ก็อาจช่วยข่มขวัญหรือสร้างความเกรงใจให้ฝ่ายตรงข้ามได้เช่นกัน)

 

22.  ปิดประตูจับโจรเป็นกลยุทธ์ที่ใช้เมื่อข้าศึกอ่อนกำลัง แล้วโอบล้อมทำลายเสีย เพื่อมิให้เป็นภัยในภายหลัง (ในแง่การบริหาร บางทีการจัดการกับคนที่เป็นปัญหาขององค์กรให้สิ้นซาก อาจต้องซ้ำตอนที่เขาพลาด ซึ่งฟังดูแม้จะโหดร้าย แต่ก็เป็นแนวทางหนึ่ง ที่อาจจำเป็นต้องทำในบางสถานการณ์)

 

23.  คบไกลตีใกล้หมายถึง เมื่อถูกจำกัดโดยสภาพแวดล้อม ต้องตีข้าศึกที่อยู่ใกล้ตัว โดยไม่เป็นศัตรูกับข้าศึกที่อยู่ไกล (ในแง่การบริหาร ต้องจัดการกับปัญหาที่ใกล้ตัวก่อน อย่ารับศึกหลายด้าน เรื่องที่อยู่ไกลหรือผลกระทบยังไม่มาก เก็บไว้จัดการในโอกาสถัดไป)

พรุ่งนี้มาเล่าต่อครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?