เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 1)

เทคนิคการใช้ 36 กลยุทธ์ของซุนวู ในการทำงาน (ตอนที่ 1)

รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้งชนะร้อยครั้งเป็นประโยคที่คุ้นหูกันดี ซึ่งเป็นข้อคิดเชิงปรัชญาจากซุนวู ผู้เขียนตำราพิชัยสงคราม 

งงกันมั้ยว่าซุนวูเป็นใคร ?

ซุนวูเป็นนักการทหารและนักปกครองชั้นเลิศสมัยชุนชิว เมื่อประมาณ 2400-2500 ปีก่อนระหว่างพุทธกาล จริงๆ แล้วประโยคนี้ เกิดจากการรวมประโยคคำสอนของซุนวูที่กล่าวว่า

การชนะทั้งร้อยมิใช่วิธีการอันประเสริฐแท้ แต่ชนะโดยไม่ต้องรบเลย จึงถือว่าเป็นวิธีการอันวิเศษยิ่งและหากรู้เขา รู้เรา แม้รบกันตั้งร้อยครั้งก็ไม่มีอันตรายอันใด ถ้าไม่รู้เขาแต่รู้เพียงเรา แพ้ชนะย่อมก้ำกึ่งอยู่ หากไม่รู้ในตัวเขาตัวเราเสียเลย ก็ต้องปราชัยทุกครั้งที่มีการยุทธ์นั้นแล

(ขอขอบคุณข้อมูลดีๆจากพระอัครเดชญาณเตโช)

ช่วงนี้ขอลองนำกลยุทธ์ของซุนวู มาประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการทีมงาน (ทะยอยประยุกต์ทีละ 3-4 กลยุทธ์นะครับ จะได้ไม่เยอะเกินไป)

  1. ปิดฟ้าข้ามทะเลเมื่อทำศึกสงคราม แต่ละฝ่ายมักคิดว่าตนเองตระเตรียมทุกอย่างไว้พร้อมแล้ว จึงตั้งตนอยู่ในความประมาท (ในแง่การบริหาร คนส่วนใหญ่ มักคิดว่าตนเองทำดีที่สุดแล้ว จึงมักไม่ค่อยฟังหรือใส่ใจกับการทัดทานหรือทักทวงจากผู้อื่น เข้าข่ายตั้งตนอยู่ในความประมาณ คิดว่าตนเองดีแล้วเก่งแล้ว)
  2. ล้อมเว่ยช่วยเจ้าเมื่อข้าศึกรวมกำลังกันอยู่ ควรใช้กลอุบายแยกข้าศึกออกจากกัน เพื่อให้ห่วงหน้าพะวงหลัง จะได้โจมตีง่ายขึ้น (ในแง่การบริหาร นี่คือกลยุทธ์ที่เรียกว่าแบ่งแยกแล้วปกครองพนักงานหัวโจก ที่คอยยุแยงให้เกิดความข้ดแย้งในองค์กร ถ้าปล่อยให้รวมตัวกันยิ่งมากยิ่งจัดการยาก หาอุบายที่จะแบ่งแยกหรือทำให้แตกแยกกัน การปกครองจะง่ายขึ้น)
  3. ยืมดาบฆ่าคนแนวคิดนี้เชื่อว่า ศัตรูของศัตรูคือมิตรของเรา หาทางยืมมือคนอื่นไปจัดการกับศัตรูของเราแทน (ในแง่การบริหาร บางทีความขัดแย้งที่เกิดขึ้น หากตัดสินใจชนเอง ก็อาจเจ็บตัวและเสียงชื่อได้ วิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาความขัดแย้ง คือ ส่งคนอื่นไปชนแทนเรา เรียกว่ารบแบบมือไม่เปื้อนเลือดหรือสงครามตัวแทนก็ได้)

วันนี้เป็นแค่การเริ่มต้น ติดตามตอนต่อๆ ไป ให้ครบ 36 กลยุทธ์นะครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?