3 บทเรียนแห่งความสำเร็จ

3 บทเรียนแห่งความสำเร็จ

เมื่อคืนผมได้คุยกับ ดร.ธัญ ธำรงนาวาสวัสดิ์ อดีต Partner ของ Slingshot ปัจจุบันทำงานอยู่ที่มหาวิทยาลัย MIT Sloan ประจำประเทศมาเลเซีย

ตลอดระยะเวลากว่า 15 ปีที่ผ่านมา คุณธัญทำหน้าที่เป็นโค้ช เป็นวิทยากร และเป็นที่ปรึกษาด้านการพัฒนาภาวะผู้นำ (Leadership) ให้กับผู้บริหารระดับอินเตอร์มาแล้วนับจำนวนไม่ถ้วน และในระยะเวลา 5 ปีหลังที่ทำงานกับ MIT Sloan ท่านก็มีโอกาสได้เรียนรู้และศึกษาแนวทางใหม่ๆ ในการพัฒนาผู้นำ จากสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลกอีกด้วย

การคุยเมื่อคืนได้ความรู้มากมาย ไม่ใช่เฉพาะจาก ดร.ธัญ เท่านั้น แต่จะผู้ฟังที่เป็นเจ้าของกิจการ กรรมการบริษัท และผู้บริหารระดับสูงอีกหลายท่านที่มาร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้

ก่อนจบ คุณธัญช่วยสรุปประเด็นหลักๆ ที่สำคัญ ซึ่งได้คุยกันไว้ 3 ข้อ ประกอบไปด้วย

1. Leadership from Within – ความเป็นผู้นำ เริ่มต้นจากข้างใน ต้องตอบให้ได้ว่าอะไรคือแรงผลักดันหรือแรงจูงใจให้เราอยากก้าวหน้าและเติบโต (Purpose) บางคนต้องการพิสูจน์ตัวเอง บางคนต้องการทำเพื่อตอบแทนสังคมหรือคนอื่น บางคนต้องการเปลี่ยนโลก ฯลฯ อะไรก็ได้ แต่ต้องหาให้เจอว่าสิ่งนั้นคืออะไร เพราะมันจะเป็นแรงขับเคลื่อนให้เราไปข้างหน้าและสามารถฟันฝ่าอุปสรรคระหว่างทางไปได้

2. Management vs Leadership – ต้องแยกให้ออกระหว่างการบริหาร (Management) ซึ่งโฟกัสที่จะทำปัจจุบันให้ดีและสร้างความสำเร็จในระยะสั้น กับความเป็นผู้นำ (Leadership) ซึ่งโฟกัสที่การสร้างความสำเร็จในอนาคต เพื่อเป้าหมายระยะยาวที่มุ่งเน้นความยั่งยืน (Sustainability) เป็นหลัก ทั้ง 2 อย่างนี้มีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากัน เพียงแต่เราต้องชัดเจนว่าในระหว่างที่สร้างความสำเร็จระยะสั้น ต้องหมั่นเงยหน้าขึ้นมองเป้าหมายและความยั่งยืนในระยะยาวด้วย

3. Power of Collaboration – จากนี้ไป ความสำเร็จต้องอาศัยความร่วมไม้ร่วมมือกันมากขึ้นกว่าเดิม พลังจะเกิดขึ้นได้ เมื่อเราสามารถผนึกกำลังกับคนที่มีความรู้ความสามารถและความคิดเห็นที่แตกต่าง ประสานความสนใจและความเก่งที่แต่ละคนมีเข้าด้วยกัน เรื่องนี้พูดง่ายแต่ทำยาก เพราะยิ่งแตกต่าง ยิ่งสร้างปัญหา แต่ถ้าบริหารจัดการให้ดี ความแตกต่างจะสร้างพลังแห่งการทำงานร่วมกัน (Synergy) ที่มหาศาลได้

ช่างเป็นหนึ่งชั่วโมงครึ่ง ที่มีคุณค่ามากจริงๆ 🙂

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?