15 บทเรียนแห่งความสำเร็จ (ตอน 1)

15 บทเรียนแห่งความสำเร็จ (ตอน 1)

เมื่อวานนี้ผมมีโอกาสทำหน้าที่เป็นผู้ดำเนินรายการ โดยมี ดร.แสงสุข พิทยานุกุล ผู้ก่อตั้งและ CEO ของสินค้าแบรนด์ Smooth E และ Dentiste มาเป็นแขกรับเชิญ

ดร.แสงสุข ถือเป็นสุดยอดกูรูด้าน Marketing และเป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนบ่มเพาะธุรกิจ ที่สอนผู้ประกอบการให้มี Entreprenuerial Mindset

เมื่อวาน ดร.แสงสุข แชร์ประสบการณ์และแนวคิดในการบริหารคน บริหารธุรกิจ และบริหารองค์กร กว่า 3 ชั่วโมง

ผมรวบรวมแนวคิดของท่านมาได้ 15 ข้อ ขอทยอยนำมาเล่าให้ฟัง วันนี้นิดละหน่อย

1. ทำ 10 สำเร็จ 1 – ท่านบอกว่า นวัตกรรม ความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียดีๆ หรือความสำเร็จใหม่ๆ ทั้งหลาย จากประสบการณ์ของท่าน ทำหรือคิด 10 อย่าง สำเร็จแค่อย่างเดียว ก็คุ้มแล้ว แต่คนส่วนใหญ่ ทำแค่ 3-4 อย่าง พอไม่สำเร็จ ก็เลิก พวกนี้ขาดทุนแน่ๆ เพราะสิ่งที่ทำไปแล้ว ลงทุนลงแรงลงเงินไปแล้ว ก็ไม่มีโอกาสได้กลับคืนมา แต่ถ้าทำต่อไปถึง 10 โอกาสที่จะได้ผลตอบแทนคืนกลับมา ย่อมมีมากกว่า

2. Swiss Mindset – ท่านตั้งคำถามกับผู้ฟังว่า ทำไมประเทศสวิสเซอร์ ซึ่งเป็นประเทศเล็กๆ มีประชากรแค่ไม่ถึง 10 ล้านคน หิมะตกปีละ 6 เดือน แทบทำอะไรไม่ได้เลย แต่สวิสมีแชมป์โลกเทนนิสหลายคน มีนาฬิกาแบรนด์ดังๆ มากมาย ใครจะเรียนเรื่องการโรงแรมก็ต้องไปที่สวิส ทั้งๆ ที่โรงแรมก็มีไม่กี่แห่งเมื่อเทียบกับอเมริกา สุดท้ายท่านเฉลยว่า เพราะคนสวิสมี Mindset แบบ Never Give Up (ไม่ยอมแพ้) ซึ่งคนที่อยากประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมี Mindset แบบนี้

3. นำจุดแข็งของคนอื่นมาสร้างความสำเร็จให้ตัวเองต้องยอมรับว่าไม่ใช่ทุกคนเก่งทุกเรื่อง เราทุกคนเก่งบางเรื่อง หากเสียเวลาไปทำเรื่องที่ไม่เก่ง นอกจากจะทำได้ไม่ดีแล้ว ยังต้องใช้เวลายาวนานกว่าปกติด้วย คนที่ประสบความสำเร็จ มักเลือกใช้ความเก่งของคนอื่น มาชดเชยสิ่งที่ตัวเองไม่เก่ง ในแง่การทำธุรกิจ ก็ต้องรู้จัก Partner กับคนอื่นที่เก่งกว่า อย่าไปคิดว่าเขาเป็นคู่แข่ง แต่ให้คิดว่าเขาเป็นคู่ค้า

วันนี้ แค่นี้ พรุ่งนี้มาเล่าต่อ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

 

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?