12 วิธีในการสร้างขวัญและกำลังใจให้ทีมงานที่ WFH

12 วิธีในการสร้างขวัญและกำลังใจให้ทีมงานที่ WFH

นาทีนี้ หลายคนจิตตก ทั้งกลัวติดโควิด กลัวตกงาน เบื่ออยู่บ้าน เครียดกับสภาพแวดล้อมในการทำงานที่บ้าน เพราะนอกจากจะไม่ได้เตรียมสถานที่ไว้สำหรับการทำงานแล้ว ยังมีลูกๆ หลานๆ ที่โรงเรียนก็เลื่อนเปิดเทอมเลยต้องอยู่บ้าน มากวนใจให้วุ่นวาย แถมยังมีผู้ใหญ่อยู่บ้านให้ต้องดูแลอีก

ในฐานะหัวหน้าทีม ควรทำอย่างไรจึงจะช่วยเพิ่มขวัญและกำลังใจให้คนที่ต้องทำงานทางไกล ได้บ้าง

นี่คือ 12 แนวทาง ที่ขอนำมาแลกเปลี่ยน เผื่อบางอันจะเป็นประโยชน์บ้าง

  1. หลีกเลี่ยงการถามว่ามีอะไรให้ช่วยไหมเพราะนอกจากจะทำให้ผู้ฟังรู้สึกว่าตนเองเป็นภาระที่ต้องคอยให้คนอื่นช่วยเหลือแล้ว ยังเป็นการกระตุ้นให้ลูกน้องโยนปัญหามาให้หัวหน้าอีกด้วย
  2. ถามคำถามที่แสดงถึงความเอาใจใส่ห่วงใย เช่นวันนี้เป็นไงบ้าง” “มีอะไรติดขัดไหม” “ต้องการการสนับสนุนอะไรเพิ่มเติมรึเปล่า”​ เป็นต้น
  3. อย่าบังคับให้คนต้องเข้าร่วมกิจกรรมการสร้างทีม (Team Building) หรือกิจกรรมการสร้างสัมพันธ์ทางสังคม (Social Activities) เพราะนาทีนี้ หลายคนอาจยังไม่มีอารมณ์ที่จะมารื่นเริง ปล่อยให้เป็นไปตามความสมัครใจจะดีกว่า
  4. ค้นหาสไตล์ในการทำงาน (Work Preference) ของแต่ละคน เช่น บางคนชอบให้บอกเป้าหมายแล้วปล่อยให้คิดวิธีการเอง บางคนอยากคุยแนวทางการปฏิบัติให้ชัดเจนก่อนลงมือทำจริง เป็นต้น จากนั้นจงปฏิบัติต่อเขาอย่างที่เขาอยากได้รับการปฏิบัติต่อ
  5. หลีกเลี่ยงคำพูดที่สร้างความกดดัน เช่น รีบ, ด่วน, ควรจะ เป็นต้น ให้เปลี่ยนไปใช้คำถามทำนองนี้ เช่น Deadline นี้พอไหวไหม, คิดว่าเราควรเดินหน้าต่อยังไงกันดี เป็นต้น
  6. ให้ทางเลือก อย่าทำให้เขารู้สึกว่าต้องทำทุกอย่างตามที่ถูกสั่ง เช่น แทนที่จะพูดว่าวันนี้พี่ขอนัดประชุม 11 โมงเป็นวันนี้พอจะสะดวกประชุมกันตอน 11 โมงหรือบ่าย 2 ดี
  7. อย่าเช็คอินบ่อยๆ เช่น ทั้งเช้าก่อนเข้างานและบ่ายหลังทานข้าวเที่ยง เพราะอาจทำให้พนักงานรู้สึกว่าหัวหน้าไม่เชื่อใจและจ้องจับผิด
  8. กำหนดเป้าหมายหรือความสำเร็จที่อยากเห็นให้ชัดเจน เพื่อหลีกเลี่ยงการทำงานผิดพลาด หรือใช้เวลาไปกับสิ่งที่ไม่ใช่เป้าหมายที่ต้องการเห็น
  9. อย่าถามว่าเป็นไงบ้างบ่อยเกินไป เพราะจะกลายเป็นคำถามติดปาก ไม่ได้มีความหมายหรือแสดงความห่วงใยอะไร
  10. สร้างบรรยากาศในทีมให้พนักงานรู้สึกปลอดภัยที่จะพูดหรือแสดงความคิดเห็น โดยการอดทนและตั้งใจฟัง อย่าเพิ่งพูดหรือแสดงความคิดเห็น เร็วเกินไป
  11. อย่าแบกรับทุกอย่างไว้คนเดียว เมื่อรู้สึกว่าทีมทำไม่ได้หรือทำไม่ไหว วิธีการแก้ไม่ใช่รับกลับมาทำเอง แต่ให้ใช้วิธีการแก้ปัญหาอื่นๆ เช่น สอนให้ทำ ขอความช่วยเหลือจากหน่วยงานอื่น เลื่อนงานที่สำคัญน้อยกว่าออกไปก่อน เป็นต้น
  12. ดูแลสุขภาพและรักษาตัวเองให้ปลอดภัย เพราะเราคงไม่สามารถสนับสนุนคนอื่นได้ หากเรายังไม่สามารถช่วยตัวเองได้

การทำงานทางไกลหรือทำงานจากบ้าน ก็มีวิธีการสร้างขวัญและกำลังใจให้พนักงานได้ เพียงแต่ต้องฝึกฝนและลงมือทำอย่างสม่ำเสมอ เท่านั้น

ขอบคุณครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?