Welcome 2024 ได้เวลา Reborn

Welcome 2024 ได้เวลา Reborn

 

เข้าสู่ปีใหม่แล้ว หลายคนเริ่มรีวิวชีวิตตนเองในช่วงปีที่ผ่านมา อะไรสำเร็จ อะไรที่ยังไม่สามารถทำได้ตามฝัน และมีอะไรเป็นบทเรียนสำคัญของปีที่ผ่านมาสำหรับดิฉันแล้ว หากจะรีวิวงานที่ประทับใจที่สุดในช่วงปีที่ผ่านมา น่าจะเป็นองค์กรหนึ่งที่จัดพัฒนาทักษะผู้นำองค์กร ซึ่งผู้เข้าอบรมครึ่งหนึ่งคือเป็นผู้บริหารรุ่นใหม่ไฟแรง ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นผู้บริหารที่กำลังจะเกษียณในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ความตั้งใจของผู้จัดเชื่อว่าคนทุกรุ่นทุกวัยสามารถ Reborn ได้ในทุกช่วงจังหวะของชีวิต น้อง ๆ คนรุ่นใหม่ไฟแรงก็ไม่ใช่จะไม่มีโอกาสหมดไฟในเร็ววัน จึงต้องหมั่นจุดไฟให้ตนเองเป็นระยะ ส่วนพี่ ๆ กลุ่มใกล้เกษียณก็ไม่ใช่การ countdown แต่เป็นการได้โอกาสจุดไฟให้ตนเองนำทักษะ ประสบการณ์ที่สั่งสมมาในชีวิตการทำงานกว่า​ 40 ปีไปสร้างคุณค่าใหม่ให้กับตนเองและสังคมกับการเริ่มต้นใหม่ในฉากต่อไปของชีวิต  

 

3 ขั้นตอนในการ Reborn จุดไฟให้ตนเอง

 

  1. ให้เวลากับการคุยกันในเรื่อง passion ในที่ทำงาน ทุกคนมีความฝัน ฝันเล็ก ฝันใหญ่ องค์กรในฝัน อาชีพในฝัน ชีวิตในฝัน บางคนมี passion เรื่องสุขภาพ ฝันอยากจบวิ่งมาราธอนสักครั้งในชีวิต บางคนฝันอาจช่วยเหลือชุมชน บางคนฝันอยากมีบ้านหลักเล็ก ๆ ใช้ชีวิตใกล้ชิดธรรมชาติบนภูเขา บางคนฝันอยากปลดหนี้ บางคนฝันอยากส่งเสียเลี้ยงดูลูกให้เติบโต Reborn Program ควรมีการพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งเหล่านี้ที่ไม่ได้จำกัดเพียงแค่ความหลงใหลและความฝันที่เกี่ยวข้องในองค์กรเท่านั้น ซึ่งการได้เห็นว่าตนเองอยู่รายล้อมด้วยคนที่มี passion นั้นช่วยสร้างพลัง จุดไฟให้ทั้งตัวบุคคล ทีม และองค์กร
  2. หาวิธีช่วยเพื่อนทำฝันให้เป็นจริง ระหว่างที่เราคุยกันเรื่อง passion ของแต่ละคน หลายคน surprise มากเมื่อได้รู้ความฝันของเพื่อน ต่างมีคำถามมากมายที่อยากรู้ลึกลงไปถึงที่มาและเหตุผลของฝันเหล่านี้ ไม่เพียงเท่านั้น พบว่าหลายคนมีความหลงใหลในเรื่องคล้าย ๆ กัน ยิ่งกว่านั้นเมื่อได้ฟังความฝันของเพื่อน แต่ละคนก็ช่วยกันให้คำแนะนำ ให้ข้อมูลหรือช่วยติดต่อบุคคลที่ตนเองรู้จักเพื่อช่วยให้เพื่อนทำฝันนั้นให้สำเร็จ แม้ไม่ใช่ทุกฝันจะได้รับการช่วยเหลือ  แต่การได้เป็นส่วนหนึ่งของการช่วยเพื่อนทำฝันให้สำเร็จนำมาซึ่งความเข้าอกเข้าใจสิ่งที่คนแต่ละคนให้ความสำคัญ เห็นคุณค่าของสิ่งที่เพื่อนให้คุณค่า การให้ feedback ที่จริงใจส่งผลต่อการปฏิบัติต่อกันอย่างให้เกียรติในความฝันที่แตกต่าง และช่วยสร้างบรรยากาศการทำงานแบบเข้าอกเข้าใจ สบายใจ ถ้อยทีถ้อยอาศัย และทีมงานเรียนรู้ว่าสิ่งต่าง ๆ จะดำเนินไปอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้นหากได้รับคำแนะนำและการประสานความร่วมมือที่สอดคล้องของคนทุกคนในทีม
  3. ระลึกถึงเหตุผลที่อยากทำความฝันนั้นให้สำเร็จอยู่เสมอ ​คำตอบว่าทำไมเป็นรากฐานของทุกสิ่ง ว่ากันว่าผู้ที่รู้เหตุผลในการมีชีวิตอยู่ สามารถต่อสู้กับอุปสรรคได้แทบทุกอย่าง หากเรารู้ว่าเหตุเบื้องหลังของความหลงใหล เป้าหมาย กิจกรรมและงานอดิเรกในแต่ละวันคืออะไร เราจะมีความเข้มแข็ง เข้าใจพลังในตัวเองเพื่อมุ่งไปข้างหน้า อันเป็นการเปิดใจสู่โลกแห่งความเป็นไปได้และกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำ

 

 

Ready to start your Leadership Journey?