10 เรื่องที่ควรทำในการสื่อสาร

10 เรื่องที่ควรทำในการสื่อสาร

หากจำเป็นต้องเลือกพัฒนาตัวเองแค่เรื่องเดียว เพื่อที่จะประสบความสำเร็จและมีความสุขมากขึ้นในชีวิต

ผมแนะนำทักษะการสื่อสาร

คนที่สื่อสารดี มีชัยไปกว่าครึ่ง ในทางกลับกัน เรื่องดีๆ ที่สื่อสารไม่เข้าท่า ก็จะกลายเป็นเรื่องบ้าๆ ที่ไม่มีคนสนใจฟัง ได้เช่นกัน

นี่คือ 10 เทคนิคในการปรับปรุงการสื่อสารของเราให้ดีขึ้น

  1. เรียนรู้ที่จะฟังให้มากขึ้นคนสื่อสารดี ไม่จำเป็นต้องพูดเก่งเสมอไป คนฟังเก่งใครๆ ก็อยากคุยด้วย ในทางกลับกัน คนพูดเก่งอาจสร้างความรำคาญให้คู่สนทนาได้
  2. ให้ความสำคัญกับภาษากายเพราะสิ่งที่ไม่ได้พูด อาจมีความหมายมากกว่าสิ่งที่พูดออกมา
  3. หมั่นสังเกตว่าคนอื่นเขาสื่อสารกันอย่างไรในแต่ละสถานการณ์อย่าเพิ่งรีบพูดหรือแสดงความคิดเห็น ดูสภาพแวดล้อมและธรรมเนียมปฏิบัติของคนทั่วไปก่อน เข้าเมืองตาหลิ่วต้องหลิ่วตาตาม
  4. อย่ากลัวที่จะอยู่กับความเงียบอย่าใจร้อน อย่าแทรกคำพูดคนอื่น อย่าจบประโยคให้คู่สนทนา ความเงียบอาจทำให้เราได้ยินอะไรดีๆ ที่ปกติไม่ค่อยได้ยิน
  5. สื่อสารด้วยความมั่นใจ หลีกเลี่ยงคำที่ไม่จำเป็น เช่น เอ่อ, อ่า, แบบว่า, เป็นอะไรที่ เป็นต้น
  6. ฝึกถามคำถามคำถามจะช่วยให้เราเข้าใจสิ่งที่เกิดขึ้นและเข้าใจความต้องการของอีกฝ่ายมากยิ่งขึ้น
  7. ในกรณีที่มีความขัดแย้งหรือมีมุมมองที่แตกต่าง มองหาจุดร่วมที่เห็นตรงกันการที่ต่างฝ่ายต่างยืนยันความคิดเห็นของตนเอง มีแต่จะทำให้การสื่อสารเกิดปัญหา แต่ถ้าพยายามหาจุดที่ต่างฝ่ายต่างเห็นตรงกัน การสื่อสารจะดำเนินต่อไปได้
  8. พูดและแสดงความคิดเห็นอย่างมีสติอย่าลืมสุภาษิตโบราณก่อนพูดเราเป็นนายคำพูด หลังพูดคำพูดเป็นนายเราจงคิดทุกคำที่พูด แต่ไม่ต้องพูดทุกคำที่คิด
  9. เมื่ออยู่ในสถานการณ์ที่อาจจะนำไปสู่การโต้แย้ง เนื่องเพราะเรื่องที่กำลังคุยกันค่อนข้างละเอียดอ่อน จงหาทางเปลี่ยนประเด็นบางทีเรื่องบางเรื่อง ก็ไม่ควรพูดคุยในที่สาธารณะ เช่น ความเชื่อ การเมือง ศาสนา เป็นต้น หากมีใครพูดขึ้นมา จงมองหาจังหวะที่จะเปลี่ยนเรื่องคุยแบบเนียนๆ ด้วยการพูดว่านั่นก็จริง แต่อีกเรื่องที่อยากคุยคือ…” เป็นต้น
  10. เป็นตัวของตัวเอง ไม่ต้องเสแสร้ง อย่าพยายามเป็นคนอื่นที่ไม่ใช่เรา เพราะนอกจากจะไม่เวิร์คแล้ว คนอื่นๆ ก็จับสังเกตได้อยู่ดี

เทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ก่อนวันหยุดยาวสงกรานต์ครับ

เดินทางปลอดภัย รักษาสุขภาพ ถ้าเป็นไปได้ อยู่บ้านนะครับ 😉

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Hacks

Ready to start your Leadership Journey?