10 ความผิดพลาดของผู้บริหาร บทเรียนจากสามก๊ก (ตอนจบ)

10 ความผิดพลาดของผู้บริหาร บทเรียนจากสามก๊ก (ตอนจบ)

มาเล่าต่อจากเมื่อวาน เรื่องความผิดพลาดของผู้นำในวรรณกรรมสามก๊ก ที่สามารถนำมาเป็นบทเรียนสำหรับผู้บริหารและพนักงานในยุคปัจจุบันได้

6. อย่าลงโทษใครตอนโกรธ เพราะเมื่อโกรธ เรามักใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล การลงโทษจึงมีแนวโน้มที่จะรุนแรงมากกว่าปกติ (บทเรียนจากเตียวหุย”)

7. ความหวังดี ประสงค์ดี ตั้งใจดี เพียงอย่างเดียว อาจไม่เพียงพอ ต้องคำนึงถึงอำนาจในการตัดสินใจ ครรลองครองธรรม รวมทั้งวิถีปฏิบัติต่างๆ ด้วย หากเราตั้งใจทำด้วยความปรารถนาดี แต่เกินอำนาจหน้าที่ ความตั้งใจดีอาจส่งผลร้ายก็เป็นได้ (บทเรียนจากสุมาอี้”)

8. จะทำการใดๆ ร่วมกัน ต้องตกลงและคุยเรื่องผลประโยชน์ รวมทั้งส่วนแบ่งให้ชัดเจนตั้งแต่เริ่มต้น ทะเลาะกันตอนแรก ดีกว่าผิดใจและโกรธกันตลอดไป ในภายหลัง (บทเรียนจากจิวยี่ และ ขงเบ้ง”)

9. คนที่เคยทำผิดและมีชนักติดหลัง ย่อมมีโอกาสตัดสินใจผิดพลาดเพราะความหวาดระแวงในความผิดที่ตนได้เคยก่อขึ้น (บทเรียนจากโจโฉ”)

10. ความคิดเป็นเรื่องสำคัญ หากมองโลกในแง่ร้าย ทุกอย่างที่ผ่านเข้ามาก็กลายเป็นเรื่องลบได้หมด เช่น คนชมก็มองว่าเขาประชด คำเตือนก็มองว่าเป็นเพราะความอิจฉา เป็นต้น (บทเรียนจากบังทอง”)

สรุปมาให้ฟังแบบคร่าวๆ ใครสนใจเรื่องราวดีๆ แบบนี้ ติดตามได้ทาง Clubhouse ทุกวันอังคารเวลา 20.00 – 21.30 . ห้อง Leadership Hacks นะครับ

อย่าลืมกดติดตาม LINE OA : Leadership Hacks สำหรับข่าวสารและอาหารสมองดี

Tags:
#Leadership Development

Ready to start your Leadership Journey?