ทักษะจำเป็นสำหรับชีวิต ที่โรงเรียนไม่ได้สอน

เมื่อวันก่อนผมมีโอกาสอ่านบทความเรื่อง 9 Life skills not taught in school ซึ่งจัดทำโดยสถาบัน Successful Student Navigating Education น่าสนใจดี ขอเอามาเล่าให้ฟัง

1. Conversation – ทักษะในการสื่อสาร สนทนา พูดคุย : ความสามารถในการสื่อสารเป็นเรื่องสำคัญที่มีผลต่อความสำเร็จในชีวิต บางคนมีความคิดดีแต่พูดไม่รู้เรื่อง บางคนเก่งแต่สนทนากับคนไม่เป็น

2. Thinking & Decision Making – ทักษะในการคิดและการตัดสินใจ : เมื่อยิ่งเติบโตขึ้น การคิดและการตัดสินใจ ยิ่งกลายเป็นสิ่งจำเป็น

3. How to handle money & invest – ทักษะในการบริหารจัดการเงินทองและการลงทุน : หาเงินได้เท่าไร ไม่สำคัญเท่าบริหารเงินที่ได้มายังไง

4. Manners – ทักษะเรื่องมารยาทและการวางตัว : การมีสมบัติผู้ดี เป็นเสน่ห์ที่สอนกันได้ แต่แปลกใจที่ทำไมถึงไม่มีใครสอนกัน

5. How to find and actually get a job – ทักษะในการหางาน : หลายคนเรียนจบมา แต่ไม่รู้ว่าจะหางานทำได้อย่างไร จะทำอะไรดี มีอาชีพอะไรที่เหมาะกับตนเองบ้าง

6. Self defense – ทักษะการป้องกันตัว : โลกทุกวันนี้อยู่ยากมากขึ้น คนรู้หน้าไม่รู้ใจเดินกันขวักไขว่ อันตรายเกิดขึ้นได้เสมอ การมีศิลปะป้องกันตัวจะช่วยให้รอดได้ในสถานการณ์คับขัน

7. Learning from failure – ทักษะการเรียนรู้จากความล้มเหลว : คนที่ประสบความสำเร็จทุกคนล้วนผ่านความล้มเหลวมาก่อน ความสามารถในการล้ม-ลุก-เรียนรู้ เป็นสิ่งจำเป็นมาก

8. Time Management – ทักษะการบริหารเวลา : เวลาคือทรัพยากรที่มีค่ามากที่สุด มีเงินมากมายเพียงใด ก็ซื้อเวลาไม่ได้ การบริหารเวลาได้ดีจะช่วยให้ชีวิตมีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

9. How to manage stressful situations – ทักษะในการบริหารความเครียด : ความสามารถในการอยู่กับความกดดันโดยไม่เครียดจนเกินไป จะช่วยให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เพราะยิ่งเติบโต ปัญหา อุปสรรค และความท้าทายยิ่งซับซ้อนขึ้นเป็นเงาตามตัว ถ้าไม่รู้จักบริหารอารมณ์ตัวเองให้ดี มีโอกาสอายุสั้นได้

อ่านดูแล้ว ก็เห็นด้วยว่าเป็นทักษะที่จำเป็นจริงๆ ในการใช้ชีวิต แต่แปลกใจมากเลยว่าทำไมโรงเรียนถึงไม่สอนสิ่งเหล่านี้ ?

Ready to start your Leadership Journey?