คิดได้ไง !

วันก่อนผมไปงานเลี้ยงของสโมสรโรตารี และมีโอกาสได้ฟังนักพูดระดับตำนาน อ.ทินวัฒน์ มฤคพิทักษ์ ผู้ที่ได้เรียนศิลปะการพูด จากสถาบันระดับโลก เดล คาร์เนกี้
 
อาจารย์บรรยายในหัวข้อเรื่อง “คิดได้ไง
 
ฟังจากเรื่องที่อาจารย์เล่าแล้ว ดูเหมือนคำว่า “คิดได้ไง” เป็นการอธิบายคนที่มีลักษณะชอบคิดค้นวิธีการแก้ปัญหาแบบใหม่ๆ หรือมีไอเดียแปลกๆ จนคนอื่นถึงกับสงสัยว่า “คิดได้ไง
 
พูดอีกนัยหนึ่ง ก็คือคนที่มองเห็นโอกาสใหม่ๆ และทางออกในทุกๆ ปัญหา (See solution in every problem) หรือคนที่มี Growth Mindset นั่นเอง ซึ่งเป็นคุณสมบัติสำคัญของคนที่ประสบความสำเร็จ
 
ในโลกธุรกิจก็เช่นกัน มีบริษัทเล็กใหญ่มากมาย ที่สร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ จากเรื่องที่ใกล้ตัว ซึ่งผู้คนทั่วไปเห็นอยู่แต่มองข้าม จนมีคนหยิบมาทำเป็นสินค้าออกขายในตลาด จึงอุทานขึ้นว่า “คิดได้ไง
 
วันนี้มีตัวอย่างมาเล่า Freitag (ธุรกิจแฟชั่นรีไซเคิลระดับโลก) ที่เกิดจากสองพี่น้อง Danial และ Markus Freitag ซึ่งออกไปปั่นจักรยานในวันที่ฝนตก แล้วเห็นรถบรรทุกคลุมผ้าใบกันฝน จนเกิดไอเดียว่า ทำไมไม่มีใครใช้ผ้าใบมาทำกระเป๋าเพื่อกันฝนบ้าง หลังจากนั้นสองพี่น้องก็นำผ้าใบและสายคาดเข็มขัดนิรภัยในรถที่ใช้แล้ว มาทำกระเป๋า จนมีผู้คนให้ความสนใจมากมาย
 
คิดได้ไง” ใช่ไหม ?
 
สำหรับคนที่มองอะไรก็เห็นเป็นปัญหา การปั่นจักรยานในวันฝนตก คงรู้สึกหงุดหงิดโทษฟ้าโทษฝน แทนที่จะได้สุขภาพเลยทำให้เสียสุขภาพ
 
ส่วนคนที่คิดเป็น เขาเห็นโอกาสในทุกๆ ปัญหาที่เกิดขึ้น และนี่คือที่มาของสิ่งที่ทำให้หลายคนฉงนสงสัยว่า “คิดได้ไง” !!

Ready to start your Leadership Journey?