คนทำงานยุคใหม่ต้องมีทักษะ 3C


โลกทุกวันนี้ซับซ้อนและเปลี่ยนแปลงรวดเร็ว ทักษะของคนทำงานยุคใหม่ก็ต้องปรับเปลี่ยนให้สอดรับกับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น โดยไม่จำกัดว่าจะอยู่ในอุตสาหกรรมใด ทำงานอะไร เป็นเจ้าของธุรกิจ เป็นลูกจ้าง เป็นฟรีแลนซ์ หรือทำสตาร์ทอัพ

ทักษะสำคัญ 3 ประการประกอบไปด้วย

1. Communication : ความสามารถในการสื่อสาร โดยเฉพาะการสื่อเรื่องยากและคลุมเครือให้เข้าใจได้ง่ายขึ้นเป็นสิ่งจำเป็นมาก เพราะนับวันการเปลี่ยนแปลงจะซับซ้อนมากขึ้น การอธิบายให้คนฟังเข้าใจได้ถูกต้องและชัดเจน เป็นความท้าทายที่ต้องฝึกฝน



2. Collaboration : การทำงานแบบสอดประสานและร่วมมือกันเป็นสิ่งปกติใหม่นับจากนี้เป็นต้นไป การทำงานแบบเดิมชนิดข้าเก่งคนเดียว เป็นหัวหมู่ทะลวงฟัน หมดยุคหมดสมัยไปแล้ว



3. Conductor : เมื่อคนมาอยู่รวมกันเพื่อทำงานเป็นทีม ความสามารถในการจัดการให้การทำงานของส่วนต่างๆ ไหลลื่นแบบไร้รอยตะเข็บเป็นหัวใจสำคัญสำหรับความสำเร็จ ผู้นำต้องทำหน้าที่คล้ายวาทยากร ที่คอยอำนวยการแสดงของนักดนตรีวงออร์เคสตราที่ต่างคนต่างเชี่ยวขาญในเครื่องดนตรีชนิดต่างๆ ให้บรรเลงได้สอดรับและสอดประสานกันเป็นเนื้อเดียว



คุณมีทักษะเหล่านี้ครบถ้วนแล้วรึยัง?


Ready to start your Leadership Journey?